Quản trị chất lượng

7 wastes TIMWOOD in lean

Lãng phí có nghĩa là hoạt động tổn hao nguồn lực mà không tạo giá trị cho khách hàng, một tổ chức lãng phí thì sẽ hoạt động kém hiệu quả. Dưới đây phân tích lãng phí trong nhà máy sản xuất. 

. Vậy giá trị cho khách hàng là gì? Phải chăng là ba yếu tố quan trọng mà chúng ta thường thấy là chất lượng, giá cả và thời gian giao hàng. Vấn đề đó có lẽ nhiều người hiểu. Tuy nhiên, kết nối trong các hoạt động của nhà máy đến với giá trị của khách hàng đó không phải nhà quản lý trong doanh nghiệp nào cũng làm được.
Vậy, xin phân tích với các bạn có hai khía cạnh rõ ràng trong lãng phí của nhà máy như sau:
Thứ nhất, lãng phí từ chính những hoạt động của con người tạo ra bao gồm hoạt động tạo ra giá trị tăng thêm và hoạt động không tạo ra giá trị tăng thêm.
Vậy, hoạt động tạo ra giá trị tăng thêm là gì? Đó là những hoạt động làm thay đổi
1. Hình dáng, cấu trúc sản phẩm
2. Tính chất sản phẩm
3. Khách hàng sẵn sàng chi trả cho hoạt động đó.
Các bạn hãy ngẫm nghĩ kỹ ba yếu tố trên nhé ( hàm AND chứ không phải OR đâu nhé)
Hoạt động không tạo ra giá trị tăng thêm là hoạt động ngược lại với những hoạt động trên. bên cạnh đó, các bạn chú ý là có quan điểm cho rằng trong hoạt động không tạo giá trị tăng thêm có hoạt động không tạo giá  trị tăng thêm nhưng cần thiết. Đó là họa động của người quản lý chẳng hạn. Tuy nhiên, dù quan điểm nào đi chăng nữa thì hoạt đông không tạo ra íiá trị tăng thêm cho khách hàng cũng cần loại bỏ hoặc cắt giảm.
Thứ hai là lãng phí do hệ quả của quá trình sản xuất tạo ra. Thực chất là 7 lãng phí trong TPS đã định nghĩa.
1. Tồn kho trên chuyền ( Inventory)
2. Sản xuất thừa ( over production)
3. Hàng hư, hàng sửa ( Rework, reject)
4. Động tác thừa ( Motion)
5. Di chuyển nhiều ( Transportation)
6. Qui trình không phù hợp ( Over processing)
7. Chờ đợi ( waitting time)
Ngẫm nghĩ 7 loại lãng phí do quá trình sản xuất tạo ra thì các bạn sẽ thấy người Nhật đã làm việc như thế nào rồi đó. Các bạn chỉ cần phân tích về lượng tồn kho trên sản xuất (inventory) đã giải quyết được nhiều vấn đề nữa.
Nếu các bạn quan tâm đến khía cạnh này các bạn vui lòng nghiên cứu thêm về Sơ đồ dòng giá trị (Value stream mapping) nó sẽ giúp cho các anh chị sẽ khám phá ra nhiều lãng phí hơn nữa.
Chúc các bạn thành công trong sự nghiệp nhé !

No comments:

Post a Comment